SO SÁNH ƯU NHƯỢC ĐIỂM CỦA CÁC PHƯƠNG PHÁP HÀN

SO SÁNH ƯU NHƯỢC ĐIỂM CỦA CÁC PHƯƠNG PHÁP HÀN

Hàn là một quá trình lâu đời bao gồm việc ghép hai hoặc nhiều mảnh kim loại lại với nhau. Sử dụng sự kết hợp của nhiệt độ cao và áp suất để ghép hai phần thành một. Trong khi hàn, các bộ phận được nối với nhau dưới sự trợ giúp của kim loại độn, ví dụ như thép, và khí hàn để ngăn ngừa nhiễm bẩn và giữ cho mối hàn sạch sẽ. Hàn cũng có nhiều phương pháp khác nhau và được ứng dụng trong các trường hợp khác nhau.

Công dụng của các phương pháp hàn

Hàn không phải là phương pháp hiện đại duy nhất liên quan đến việc ghép hai mảnh hoặc các loại vật liệu lại với nhau. Nhưng so với các phương pháp khác, nó có một số ưu điểm vượt trội hơn hẳn.

Ví dụ, quá trình hàn giúp tạo ra một liên kết bền hơn và một đường may hoàn hảo. Nó cũng sở hữu một điểm nóng chảy vượt trội và cung cấp một hệ thống hiệu quả và linh hoạt.

Nhìn chung, những lợi ích nhất định khiến phương pháp hàn trở thành một phương pháp nối hoàn hảo cho các ngành công nghiệp ô tô, xây dựng và công nghiệp.

Các phương pháp hàn gồm những loại nào?

Ba phương pháp hàn được sử dụng nhiều nhất bao gồm hàn TIG, hàn MIG và hàn hồ quang:

Hàn MIG

Hàn MIG, còn được gọi là hàn hồ quang kim loại khí (GMAW), là một phương pháp sử dụng một điện cực liên tục đi qua súng hàn và nóng lên, tạo ra một hồ quang để liên kết kim loại với nhau.

Phương pháp hàn MIG được sử dụng để hàn nhiều loại kim loại như thép không gỉ, magiê, đồng, thép cacbon, nhôm, niken và đồng silic.

Ưu điểm lớn nhất của hàn MIG có lẽ là phương pháp dễ học nhất đối với một thợ hàn mới bắt đầu. Ngoài ra, không yêu cầu quá nhiều về làm sạch mối hàn và giảm nhiệt đầu vào khu vực hàn.

Nhưng có một số nhược điểm nhất định đi kèm với hàn MIG. Đầu tiên, bạn phải có một khí bảo vệ bên ngoài cho điện cực. Quá trình này cũng sẽ yêu cầu một số thiết bị bổ sung để nó hoạt động bình thường và việc sử dụng tổng thể có thể hơi tốn kém.

Nói chung, hàn MIG là quy trình tốt nhất để sử dụng trong ngành công nghiệp ô tô vì máy hàn MIG chính hãng giúp tạo ra các mối hàn thực sự chắc chắn. Do đó, MIG có hiệu quả cao trong xây dựng, ngành hàng hải, chế tạo người máy và xây dựng thương hiệu.

Hàn TIG

Hàn TIG, hay còn gọi là hàn khí trơ vonfram, là quá trình trong đó một điện cực vonfram không tiêu hao được sử dụng để làm nóng và nấu chảy kim loại cơ bản. Vonfram có nhiệt độ nóng chảy rất cao, điện cực sẽ không bị hòa tan do nhiệt cao được áp dụng.

Vì nhu cầu về kim loại phụ được loại bỏ, sự kết hợp kim loại đạt được thông qua hồ quang điện cực. Nhưng nếu muốn nâng cao cơ tính của mối hàn, có thể thêm một que hàn phụ bên ngoài. Ngoài ra, phương pháp hàn TIG sẽ không tạo nhiều khói như hàn que.

Ưu điểm chính của hàn TIG là có thể làm việc trên các vật liệu rất mỏng. Bên cạnh đó, quá trình này không tạo ra nhiều mảnh vụn hoặc cặn kim loại nên cho ra mối hàn sạch sẽ và chất lượng cao. 

Nhược điểm lớn nhất của hàn TIG là khá khó học nên gây khó khăn với người mới bắt đầu. Yêu cầu người vận hành rất có kỹ năng để mọi thứ hoạt động tốt. Ngoài ra, thiết bị được sử dụng để hàn TIG đắt hơn hầu hết các thiết bị khác và phải sử dụng khí che chắn.

Quá trình hàn TIG thường được sử dụng trong các ngành công nghiệp cần làm việc trên kim loại màu. Vì vậy, ứng dụng chủ yếu trong các ngành như sản xuất xe đạp và xe cộ, đường ống, bảo trì và sửa chữa.

Hàn que

Hàn que cũng diễn ra như hàn hồ quang kim loại được che chắn. Kim loại này bao gồm việc đưa điện cực vào điểm hàn để hồ quang nóng chảy. Bằng cách đó, kim loại nối với nhau. Điện cực hàn có lõi dây tạo ra hồ quang nhiệt độ cao ở chính đầu điện cực. Người thợ hàn có nhiệm vụ đưa hồ quang đến gần chi tiết gia công và kéo nó đi trong khi vẫn duy trì khoảng cách để tạo ra nhiệt độ cao. Hàn que thường được sử dụng trong xây dựng, hàn đường ống, sửa chữa thiết bị hạng nặng và đúc kim loại.

Ưu điểm của  phương pháp này nằm ở chỗ pháp tiết kiệm chi phí nhất và tính di động cao. Vì bạn không phải sử dụng khí che chắn, phương pháp này có thể được sử dụng bên ngoài và không bị ảnh hưởng bởi gió mạnh.

Tuy nhiên, hàn que tạo ra nhiều lãng phí kim loại độn. Người thợ hàn cũng phải có kỹ năng khá cao khi làm việc ngoài trời và trong các loại điều kiện không thuận lợi. Thao tác thủ công này mất nhiều thời gian hơn một chút so với các phương pháp khác. Ngoài ra, mối hàn dính có thể dễ bị ảnh hưởng bởi điều kiện thời tiết. Tuy nhiên, đây là một phương pháp hàn que tốn ít chi phí hơn so với hàn TIG và MIG.

Với chi tiết những phân tích về ưu nhược điểm của từng phương pháp hàn có thể giúp bạn hình dung rõ hơn và biết cách áp dụng sao cho đúng. Ngoài ra, quý khách hàng có nhu cầu mua máy hàn chính hãng giá tốt hãy tham khảo ngay tại kimkhigiasi.com hoặc liên hệ tới sđt 0378 827 827 để được tư vấn cụ thể.

KIM KHÍ PHÁT ĐẠT
Địa chỉ: Hà Tân, Hà Trung, Thanh Hóa
Điện thoại: 0378 827 827 – 0915 622 719
Website: https://kimkhigiasi.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Contact Me on Zalo